Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.



 
Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Chúc lớp trưởng một ngày bình yên, êm ấm bên người mà mình yêu. Nhưng nhớ đừng làm gì quá giới hạn của nó Giởn thôi ko biết lớp trưởng nhà ta có em nào chưa nửa ^^ Thay mặt chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội, các bộ trưởng, các ban ngành, 84 triệu người VN, 6 tỷ dân trên thế giới, chúc mừng ...Chúc Mừng Sinh Nhật Các Bạn XHHK33 «´¨`•..¤ Nguyễn Thanh Hà 05-05-1990 ¤..•´¨`» Giáp Thanh Phúc 13-05-1988 (¸.•'´(¸.•'´¤Lương Thị Thiếp 29-05-1989 ¤`'•.¸)`'•.¸) Huỳnh Đình Tuấn Vũ 01-05-1991 «´¨`•..¤Huỳnh Đình Tuấn Vũ 01-05-1991¤..•´¨`» thanh cong
Very Happy CHÀO CÁC BẠN,VÌ LÝ DO RIÊNG THỜI GIAN VỪA QUA VÌ NHIỀU CÔNG VIÊC MINH KO THỂ DÀNH NHIỀU TIME ĐỂ XÂY DỰNG DIÊN ĐÀN ĐC.THỜI GIAN NÀY MONG ĐC GIÚP ĐỞ CỦA CÁC THÀNH VIÊN VỀ MẶT NỘI DUNG ĐỂ XÂY DỰNG DD XÃ HỘI HỌC NGÀY CÀNG LỚN MẠNH.Twisted Evil
ĐÔI BÓNG XHH MUÔN NĂM CHÚNG TÔI LUÔN CỖ VŨ HẾT MÌNH...TỰ TIN CHIẾN THẮNG.HIHI XÃ HỘI HỌC VÔ ĐỊCH ^^ thanh cong

 

 CHUAN HOA CAC QUY TAC TRINH BAY THAM KHAO CUA VIET NAM

Go down 
Tác giảThông điệp
tuanlong
Super mod



Tổng số bài gửi : 159
Reputation : 4
Join date : 20/12/2009
Age : 32
Đến từ : HUE, LOP XHH-K33, ĐHKH-HUE

CHUAN HOA CAC QUY TAC TRINH BAY THAM KHAO CUA VIET NAM Empty
Bài gửiTiêu đề: CHUAN HOA CAC QUY TAC TRINH BAY THAM KHAO CUA VIET NAM   CHUAN HOA CAC QUY TAC TRINH BAY THAM KHAO CUA VIET NAM I_icon_minitimeTue Oct 12, 2010 4:08 pm

Vấn đề chuẩn hoá các quy tắc trình bày tham khảo của Việt Nam

Trích dẫn tham khảo

Những vấn đề liên quan đến trích dẫn tham khảo đã được đề cập khá chi tiết trong phần Sắp xếp và trình bày tham khảo, ở đây chỉ lược lại các quy tắc chủ yếu nhất, thường gặp trong khi viết bài báo cáo khoa học.
Để trích dẫn, cần phân biệt "danh mục tham khảo" (reference/référence) và "thư mục" (bibilography/bibliographie). Thư mục dùng để liệt kê các tài liệu đã tham khảo và dùng để xây dựng cơ sở, nền tảng cho việc trình bày tài liệu khoa học mà không nhất thiết phải trích dẫn một cách chặt chẽ trong bài viết (thường gặp ở dạng sách, giáo trình). Các quy tắc dưới đây chỉ áp dụng cho "danh mục tham khảo", tức những tài liệu được tham khảo và có trích dẫn chặt chẽ (thường gặp trong luận văn, luận án, bài báo khoa học).
Quy tắc nền tảng
• Tài liệu được trích dẫn trong bài viết phải có trong danh mục tài liệu tham khảo (trừ những thông báo cá nhân và kết quả nghiên cứu chưa công bố).
• Tài liệu liệt kê trong danh mục tham khảo phải có trích dẫn trong bài viết.
• Chỉ trích dẫn và liệt kê trong danh mục tham khảo những tài liệu đọc được trực tiếp toàn văn.
• Không trích dẫn cũng như liệt kê trong danh mục những tài liệu không được đọc trực tiếp toàn văn.
• Cách trích dẫn phải có tính thống nhất trong toàn bộ bài viết và phù hợp với cách trình bày danh mục tham khảo.

Các kiểu trích dẫn
• Trích dẫn nguyên văn: trích lại nguyên vẹn văn bản gốc, tôn trọng từng câu, từng chữ, từng dấu câu được sử dụng trong văn bản gốc
o mẩu trích dẫn nguyên văn được đặt trong ngoặc kép, chữ nghiêng;
o thường dùng với cách gọi cước chú hay hậu chú;
o nếu dùng quá nhiều dễ dẫn đến tình trạng nặng nề và đơn điệu cho bài viết.
• Trích dẫn diễn ngữ (paraphrase): trích dẫn thông tin từ một tác giả có tài liệu được tham khảo trực tiếp cho bài viết, nhưng đã dùng kĩ thuật diễn ngữ để tái cấu trúc lại thông tin gốc để có cách diễn đạt khác (đảm bảo trung thành về nội dung)
o mẩu trích dẫn được đánh dấu gọi tham khảo theo số thứ tự hay theo tên tác giả và năm, thường đặt trong ngoặc đơn;
o là cách phổ biến trong tài liệu khoa học;
o khi dùng cần cẩn trọng và chính xác để tránh diễn dịch sai, đảm bảo trung thành với nội dung văn bản gốc.
• Trích dẫn gián tiếp: khi thông tin có nguồn gốc từ tác giả A, nhưng người viết không đọc trực tiếp tác giả A, mà thông qua một tài liệu của tác giả B
o mẩu trích dẫn được quy định riêng về cách đánh dấu gọi tham khảo;
o không liệt kê tài liệu trích dẫn gián tiếp trong danh mục tham khảo;
o một tài liệu có yêu cầu khoa học càng cao thì càng hạn chế trích dẫn gián tiếp mà phải tiếp cận càng nhiều càng tốt đến các tài liệu gốc;
o trong thực tế rất thường xuyên bị vi phạm, vì nhiều người tự cho phép lấy tác giả/tài liệu (A) trong danh mục tham khảo của một tài liệu đọc được (B) để đưa vào danh mục tham khảo của mình, dù không đọc được toàn văn tài liệu đó (A).

Cách ghi trích dẫn và gọi tham khảo
Cách ghi trích dẫn và đánh dấu gọi tham khảo phải thống nhất trong toàn bộ bài viết và phù hợp với cách trình bày danh mục tham khảo.
• Kiểu đánh số thứ tự: là biến thể từ kiểu Vancouver, với cách sử dụng dấu của Việt Nam
o ngay sau mẩu trích dẫn (kể cả văn bản, bảng biểu, hình ảnh), số gọi tham khảo được đặt trong ngoặc đơn;
o số gọi tham khảo của tài liệu tương ứng với số trong danh mục tham khảo;
o khi một ý dẫn từ nhiều tài liệu, tất cả các số gọi tham khảo được đặt trong một cặp ngoặc đơn, giữa các số cách nhau bằng một dấu chấm phẩy và một khoảng trắng, nếu có dãy 3 số liên tục trở lên thì dùng dấu gạch nối giữa số đầu và số cuối;
o nếu một tài liệu cần dẫn số trang cụ thể thì bổ sung số trang đó ngay sau số gọi tham khảo, cách bằng dấu phẩy và khoảng trắng.
Ví dụ:
o Smith (10) đã cho rằng…
o Đã có nhiều cố gắng thay thế thí nghiệm ủ trên chuột bằng các thí nghiệm in vitro, như các kĩ thuật ELISA (57; 60) hay PCR (20-22) nhưng tất cả vẫn chỉ mới dừng lại ở mức độ thể nghiệm.
o Moir và Jessel bảo lưu quan điểm rằng “giới tính có thể hoán chuyển được” (1).

• Kiểu tác giả - năm: là cách được sử dụng ngày càng phổ biến khi trích dẫn tham khảo trong bài viết khoa học, với nhiều quy định chi tiết như dưới đây, trong đó quy tắc trước sẽ có giá trị áp dụng bên trong các quy tắc sau:
o ngay sau mẩu trích dẫn (kể cả văn bản, bảng biểu, hình ảnh), gọi tham khảo bằng tên tác giả và năm xuất bản đặt trong ngoặc đơn, cách nhau bằng một dấu phẩy và một khoảng trắng,
 tác giả Việt Nam ghi họ tên đầy đủ,
 tác giả nước ngoài chỉ ghi phần tên nhận diện, không ghi tên tắt,
 không cần dẫn lại số thứ tự trong danh mục tham khảo,
 nếu cần chú thích rõ số trang thì thêm "p." (tiếng nước ngoài) hoặc "tr." (tiếng Việt) và số trang;
o nếu một tài liệu của nhiều tác giả, giữa các tác giả cách nhau bằng dấu phẩy, khoảng trắng;
o nếu tên tác giả đã được xen trong đoạn/câu văn bản có mẩu trích dẫn, chỉ cần ghi năm trong ngoặc đơn, ngay sau tên tác giả;
o khi một ý dẫn từ nhiều tài liệu, tất cả các "cặp tác giả - năm" được đặt trong một cặp ngoặc đơn, giữa các "cặp tác giả -năm" cách nhau bằng một dấu chấm phẩy và một khoảng trắng,
 không dùng liên từ "và" để nối hai tác giả sau cùng, cả trong trích dẫn lẫn trong danh mục tham khảo,
 trong một tài liệu (tức "cặp tác giả - năm") nếu có nhiều tác giả thì áp dụng quy tắc dấu phẩy cách giữa các tác giả;
o nếu nhiều tài liệu của cùng một (nhóm) tác giả, chỉ liệt kê tên (nhóm) tác giả đó một lần, các năm xuất bản được liệt kê (cách nhau dấu phẩy, khoảng trắng) trước dấu chấm phẩy kết thúc tác giả;
o nếu nhiều tài liệu cùng năm của một (nhóm) tác giả, các năm được kèm kí hiệu a, b, c,... theo đúng như trong danh mục tham khảo;
o nếu một tác giả đứng đầu nhiều tài liệu với nhiều nhóm tác giả khác nhau,
 hai người: ghi đủ hai người, với các quy tắc như trên,
 ba người: lần đầu trích dẫn ghi tên cả ba người cùng với năm xuất bản, từ lần trích dẫn thứ hai trở đi, chỉ ghi tác giả đầu kèm với "và cộng sự" (tiếng Việt, có thể viết tắt "và cs.") hoặc "et al." (tiếng nước ngoài, gốc Latin, chữ nghiêng),
 bốn người trở lên: chỉ ghi tác giả đầu kèm với "và cộng sự" (hoặc "và cs.", "et al.") trong mọi mẩu trích dẫn;
o nếu trích dẫn gián tiếp: ghi tên và năm tác giả gốc (A) giống như quy định ở trên, nhưng ngay sau "năm" đó, thêm "trong" hoặc "in" (hai chấm, khoảng trắng) rồi đến tên và năm của tác giả được đọc trực tiếp (B);
o nếu tài liệu tham khảo là thông báo cá nhân hay kết quả chưa công bố thì thay cho năm xuất bản chỉ ghi rõ "thông báo cá nhân" hay "kết quả chưa công bố".
Ví dụ:
o Mô nuôi cấy có thể trực tiếp tạo phôi thể hệ, gọi là “sinh phôi trực tiếp” (Bùi Trang Việt, 2000).
o Theo Zimmerman (1993), mô nuôi cấy tương đối trẻ có khả năng tạo phôi cao nhất.
o [...] liên quan đến sự biểu hiện của một số gen đáp ứng stress (Fehér, Pasternak, Dudits, 2003).
o Quang hô hấp làm giảm mạnh hiệu suất quang hợp, có thể đến 40 % (Bùi Trang Việt, 2002, 2003; Albert, 2002; Heller, Esnault, Lance, 1998; Karp, 2004).
o Nhà ở công cộng vẫn là một khu vực bị lãng quên (ACOSS, 1997a, 1997b).
o [...] đã được ghi nhận bởi Choi và cộng sự (1998), cũng như khi có mặt của các PGR khác (Sagare et al., 2000).
o [...] phát sinh hình thái một cách bình thường (Schiavone, Cooke, 1987, in: Zimmerman, 1993; Liu, Xu, Chua, 1993).
o [...] phôi cầu phình to mà không chuyển sang giai đoạn kế tiếp (Schiavone, Cooke, 1987, trong Zimmerman, 1993).


Cách dẫn chứng tài liệu và tác giả trong bài viết ( Trich:QUY ĐỊNH VỀ ĐỊNH DẠNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP. DH NONG LAM)

Tất cả tài liệu có dẫn chứng trong khóa luận đều phải được liệt kê trong phần Tài liệu Tham khảo và ngược lại. Trong bài viết, bất cứ dẫn chứng nào cũng phải kèm tên tác giả và thời điểm công bố (xuất bản). Nếu tác giả người nước ngoài chỉ cần liệt kê HỌ. Nếu tài liệu chuyển ngữ sang tiếng Việt, cách dẫn chứng như trên. Nếu tác giả là người Việt và tài liệu tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài thì liệt kê đầy đủ như chính tác giả đã viết. Sau đây là vài thí dụ.
(1) Dẫn liệu của một tác giả (cách viết này áp dụng chung cho cách viết của đồng tác giả hoặc của nhiều tác giả)
* Theo Nair (1987), kỹ thuật canh tác theo băng có thể giữ vai trò quan trọng ...
* Hoặc kỹ thuật canh tác theo băng có thể giữ vai trò quan trọng … (Nair, 1987).
* Theo Bùi Xuân An (1996), kỹ thuật túi khí sinh học đã giải quyết …. (trích tài liệu tiếng Việt)
* Kỹ thuật túi khí sinh học đã giải quyết … (B.X. An, 1997). (trích tài liệu tiếng nước ngoài)
* Vào năm 1989, Mercado đã báo cáo rằng...
Lưu ý rằng các dấu vòng đơn ( ) đặt sát với Năm công bố và cách một ký tự rỗng với từ phía trước, dấu phẩy (,) sát với cụm từ phía trước. Đây cũng là qui luật chung cho việc ngắt câu trong lúc đánh máy. Cách viết sau đây là cách viết sai:
* Theo Nair(1987), kỹ thuật canh tác theo băng có thể giữ vai trò quan trọng ...
* Kỹ thuật canh tác theo băng có thể giữ vai trò quan trọng … (Nair, 1987 )
(2) Dẫn liệu của đồng tác giả thì phải liệt kê đủ hai tác giả, nối với nhau bằng liên từ và. Thí dụ: East và West (1972) đã phát triển một kỹ thuật có giá trị. Không được phép dùng dấu & thay cho từ và trong bài viết.
(3) Dẫn liệu nhiều hơn hai tác giả, chỉ cần nêu tên tác giả thứ nhất và ctv, năm
.... giúp duy trì lượng hữu cơ và độ phì trong đất (Kang và ctv, 1984).
(4) Dẫn liệu từ hai tác phẩm của nhiều tác giả khác nhau, phải liệt kê đủ các tác giả và phân biệt nhau bằng dấu chấm phẩy (co don. Thí dụ:
Có nhiều loại mô hình thủy lợi đã được phát triển trong các hệ thống canh tác khác nhau (Mahbub và ctv, 1975; Kraazt, 1975).
(5) Nếu dẫn liệu không tìm được tài liệu gốc mà ghi nhận nhờ một tài liệu khác của tác giả khác (hạn chế tối đa hình thức này).
Briskey (1963) cho rằng …… (trích dẫn bởi Nguyễn Ngọc Tuân, 1996).
6. Tài liệu tham khảo và sách trích dẫn
Tài liệu tham khảo phải bao gồm tất cả các tác giả với công trình có liên quan đã được trích dẫn trong khóa luận. Các chi tiết phải được ghi đầy đủ, rõ ràng và chính xác để độc giả quan tâm có thể tìm được tài liệu đó. Hiện nay có nhiều hệ thống qui định khác nhau. Dưới đây là cách viết thống nhất trong khóa luận các ngành được đào tạo tại Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh.
* Sắp xếp tài liệu tham khảo tiếng Việt riêng, tiếng nước ngoài riêng; khối tiếng Việt sắp xếp trước. Nếu tài liệu của tác giả người nước ngoài đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt thì sắp vào khối tài liệu tiếng Việt. Tác giả là người Việt nhưng tài liệu bằng tiếng nước ngoài thì liệt kê tài liệu trong khối tiếng nước ngoài.
* Mỗi tài liệu tham khảo và các chi tiết liên quan được trình bày trong một cụm từ, dãn dòng đơn (dãn dòng 1). Giữa hai tài liệu cách nhau một dòng trắng. Tên tác giả theo sau số thứ tự nhưng dòng dưới sẽ thụt vào một TAB (1,27 cm). Ghi tất cả tác giả của tài liệu trích dẫn, dùng liên từ và để nối giữa tác giả cuối cùng với tác giả áp chót.
* Số thứ tự đượïc ghi liên tục giữa các tài liệu tiếng Việt và tiếng nước ngoài.
* Tác giả người Việt và tài liệu tiếng Việt: ghi đầy đủ Họ, Họ đệm và Tên, và thứ tự theo Tên. Tài liệu tiếng nước ngoài ghi đầy đủ Họ (không có dấu phẩy theo sau), tiếp theo ghi chữ viết tắt của họ đệm (có dấu chấm) và tên (dấu chấm và dấu phẩy liền sau đó). Tài liệu tiếng nước ngoài đượïc chuyển ngữ sang tiếng Việt thì đưa vào khối tiếng Việt, thứ tự tác giả theo Họ của tác giả nước ngoài. Ngược lại, tác giả người Việt mà tài liệu viết bằng tiếng nước ngoài thì thứ tự của tác giả chính là HỌ, và ghi tác giả y như cách viết của tác giả.
Sau đây là cách trình bày tài liệu tham khảo
* Bài báo đăng trên tạp chí khoa học (ghi đầy đủ tên tác giả, năm xuất bản, tên bài báo, tên tạp chí, Volume, Số Tạp chí, và số trang có bài báo).
Matthews R.B., and Hunt L.A. , 1994. A model describing the growth of cassava (Manihot esculenta L. Crantz). Field Crops Research 36 (4): 69-84.Tên tạp chí (in nghiêng) Volume (Số tạp chí):Trang được tham khảo
El-Hassanin A.S., Labib T.M., and Gaber I.E., 1993. Effect of vegetation Cover and slop on runoff and soil losses from the watershed of Burundi . Agriculture, Ecosystems and Environment 43: 301-308.
* Sách (phải ghi rõ tên tác giả, người biên tập (nếu có), thời điểm xuất bản, tựa sách đầy đủ (kể cả tựa con, nếu có), volume (nếu có), lần tái bản (nếu có), nhà xuất bản và nơi xuất bản (thành phố, quốc gia) và số trang đã tham khảo hoặc số trang của cuốn sách nếu tham khảo toàn bộ), tên sách được in nghiêng.
Falconer D.S., 1989. Introduction to quantitative genetics. 3rd edition, Longman Scientific & Technical , New York , USA , 437 pages.
Mai Đình Yên, Vũ Trung Trạng, Bùi Lai và Trần Mai Thiêm, 1979. Ngư loại học. Nhà xuất bản Đại học và Trung học Chuyên nghiệp, Hà nội, 300 trang.
* Một chương trong một quyển sách (ghi rõ tên (các) tác giả của chương đó, tên chương được tham khảo, tên sách (in nghiêng), tên tác giả của quyển sách ấy, nhà xuất bản và nơi xuất bản, số trang được tham khảo).
Hemsworth P.H., 1990. Mating management. In Pig Production in Australia (Eds. J.A.A. Gardner, A.C. Dunkin and L.C. Lloyd). Butterworth, London , England , pp. 245-257.
* Tập san Báo cáo Hội nghị Khoa học (ghi rõ tác giả và tên bài báo cáo, tên tác giả hiệu đính, tựa (in nghiêng), ngày và địa điểm hội nghị, tên nhà xuất bản).
Svánchez M.D., 1998. Feed, animal waste and nutrient balances. In Proceedings of the Regional Workshop on Area-Wide Integration of Crop-Livestock Activities, Bangkok , Thailand , 18-20 June 1998. (Eds. Y.W. Ho & Y.K. Chan). FAO/RAP, Thailand , pp. 47-53.
* Khóa luận tốt nghiệp, Luận văn Thạc sĩ, Phó Tiến sĩ, Tiến sĩ
Adhiri P.H., 1990. Physio-morphological responses of upland rice to shade. MSc. thesis, University of the Philippines Los Banos , Philippines .
Trần Huyền Công, 1994. Một số đặc điểm sinh học của cá lóc bông (Channa micropeltes). Luận văn tốt nghiệp Kỹ sư Thủy sản, Đại học Nông Lâm, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam .
* Sách dịch
Molxki N.T., 1979. Hoá sinh thịt gia súc (Đặng Đức Dũng dịch). Nhà xuất bản Khoa học Kỹ thuật, Hà nội, Việt nam, 247 trang.
* Tác giả là các Hiệp hội hoặc Tổ chức
American Society of Agronomy, 1988. Publications handbook and style manual. American Society of Agronomy, Madison, WI., 500 pages.
* Tài liệu tham khảo từ hệ thống internet (ghi rõ tên tác giả, tựa đề, cơ quan (nếu có), tháng, năm, nơi đã tiếp cận và đường dẫn khi truy xuất)
Anklesaria F., McCahill M., Linder P., Johnson D., Torrey D., and Alberti B., “The Internet Gopher Protocol (a distributed document search and retrieval protocol)”, RFC 1436, University of Minnesota, March 1993.

Berners-Lee T., “Hypertext Transfer Protocol (HTTP)”, CERN, November 1993.

1.Cormack (1994) states that 'when writing for a professional readership,
writers invariably make reference to already published works'.
2.3 Where the author’s name is not cited directly in the essay, both the author’s name and year are usually placed at the end of the sentence, in brackets.
Making reference to published work appears to be characteristic of writing for a professional audience (Cormack 1994).
2.4 Where more than one author’s work is cited in your essay Where reference is made to more than one author in a sentence, and they are referred to directly, these can be listed,
Jones (1946) and Smith (1948) have both shown……
2.5 Where more than one authors’ works are not cited directly in your essay they can be listed at the end of the sentence, putting the author’s name, followed by the date of publication, separated by semi-colons and within brackets.
(Jones 1946; Smith 1948)
2.6 Where there are two authors for a particular work When there are two authors for a work, these should all be noted in your text.
White and Brown (1964) in their recent research paper found……..
with regard to PREP and the role of libraries, Crane and Urquhart (1994) suggest…
Or indirectly (Slater and Jones 1996)
(White and Brown 1966)
2.7 Where there are more than two authors for a work Where there are several authors (more than two), only the first author should be used, followed by “and others” or “et al”.
Green et al. (1995) found that the majority ……………
Or indirectly
Recent research has found that the majority of……(Green et al. 1995)
2.8 Where there is no author Use the title of the work and date of publication, (or you may use Anonymous or Anon). The title should be written in italics. Every effort should be made to establish the authorship, if you intend to use this work in an academic submission.
Marketing strategy (1999)
2.9 Where there is no date The abbreviation n.d. is used to denote this
Smith (n.d.) has written and demonstrated…………..
Or indirectly (Smith n.d.)
2.10 Page numbers Including page numbers, from where a reference is made, (particularly for quotations), will help the reader trace your sources.
Lawrence (1966, p.124)
REFERENCES
-
- Capital for the first letter
- Italic

If the reference is book:

Year of publication
Name of book
Overcash, M. (1986), Techniques for Industrial Pollution Prevention – A Compendium Waste Minimization, USA : Lewis Publishers.

- If the reference is an article from a journal:
Ramjeawon, T. (2000), Cleaner Production in Mauritian Cane Sugar Factories, Journal of Cleaner Production 8 : 503-510.

Name of journal

- Capital for the first letter
- Italic

- If the reference is article from the internet:
Warner, N. (2003), The Riverside Eco-Park, Available in http://www.cfe.cornell.edu/wei/EIDP/Burlington.html, February 25, 2003.

Về Đầu Trang Go down
 
CHUAN HOA CAC QUY TAC TRINH BAY THAM KHAO CUA VIET NAM
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» ĐỀ CƯƠNG MÔN CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM (THAM KHAO)
» KY NANG THUYET TRINH - CHUAN BI CHO BAI THUYET TRINH
» ĐỀ CƯƠNG ÔN THI MÔN LICH SỬ VĂN MINH (THAM KHAO)
» MỘT SỐ KHÁI NIỆM TRONG XÃ HỘI HỌC (tham khảo)
» CÂU HỎI THI VẤN ĐÁP MÔN TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN (THAM KHAO)

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: HỌC TẬP :: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU XHH-
Chuyển đến